ความรู้กล้องทั่วไป

การหาค่าระดับความสูงหรือการวัดระยะแนวดิ่งนั้น มีรูปแบบหลายวิธีด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการวัดด้วยเทปวัดระยะ การใช้กล้องระดับ การวัดโดยอ้อมด้วยการรังวัดแบบตรีโกณมิติ

ฟุตสกรูเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในงานสำรวจ เนื่องจากมีบทบาทสำคัญในการรักษาความแม่นยำและความเสถียรภาพของอุปกรณ์ที่ใช้ในงานสำรวจ

กล้องTheodoliteหรือกล้องวัดมุมมีความคล้ายกับกล้องTotal Stationหรือกล้องประมวลผลรวมในด้านลักษณะ ตัวกล้อง ซึ่งมีความแตกต่างแต่ก็คล้ายกัน เพราะกล้องTotal Station เป็นเครื่องมือที่พัฒนามาจากกล้องTheodolite ดังนั้นนี่คือความแตกต่างที่กล้องทั้งสองตัวมีไม่เหมือนกัน

สำหรับงานสำรวจ กล้องถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญที่สุดในการทำงาน ชนิดของกล้องสำรวจจะมีอยู่ 3 ชนิด แต่ละชนิดก็จะมีความแตกต่างกัน

การสำรวจเป็นการออกแบบเพื่อกำหนดหรือดำเนินการวางแผนในการก่อสร้างขั้นพื้นฐาน จำเป็นต้องทำการสำรวจก่อนทุกครั้ง เพื่อไม่ให้การทำงานเกิดความผิดพลาด ดังนั้นนี่คือชนิดของการสำรวจขั้นพื้นฐานที่ผู้ใช้งานควรรู้

การทำงานสำรวจต้องมีองค์ประกอบหลักในการทำงานอยู่ 3 องค์ประกอบ เพื่อให้งานบรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้ องค์ประกอบหลักที่สำคํญนั้นจะประกอบไปด้วย

ฟรุตสกรูเป็นอุปกรณ์ชนิดหนึ่งที่มีความสำคัญและจำเป็นต่อกล้องสำรวจ

งานสำรวจโดยทั่วไปจะแบ่งแยกส่วนงานเป็น 2 ลักษณะ คือ งานภาคสนาม และงานสำนักงาน ซึ่งทั้ง 2 ลักษณะงานนี้จะมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน ถึงแม้ว่าวิธีการปฎิบัติของงานทั้ง 2 จะแตกต่างกันก็ตาม

ในการสำรวจ เครื่องมือสำรวจถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่ต้องใช้ในงานสำรวจ เพราะถ้าหากเครื่องมือที่ใช้สำรวจมีสภาพการใช้งาน ไม่สมบูรณ์ ไม่พร้อมใช้งานอาจทำให้การสำรวจเกิดความคาดเคลื่อน เพราะฉะนั้นนี่คือวิธีการเก็บรักษาเครื่องมือสำรวจให้สามารถใช้งาน ได้นานและมีประสิทธิภาพ

เครื่องมือที่ใช้ในงานสำรวจมีหลายชนิด การเลือกใช้อุปกรณ์และเครื่องมือนั้นขึ้นอยู่กับความสะดวกในการใช้งาน เพื่อประหยัดเวลาในการทำงาน ดังนั้นเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในงานสำรวจมีดังนี้

กล้องระดับ (Auto Level) เป็นเครื่องมือที่ใช้ในงานวัดและปรับระดับแนวนอนหรือระดับตามแนวดิ่งให้ถูกต้องแม่นยำ มีรูปแบบที่หลากหลายและสามารถใช้งานได้ในหลายสถานการณ์ตามความต้องการของผู้ใช้ นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติและประโยชน์ที่สำคัญของกล้องระดับที่ควรรู้จักดังนี้

หลายๆคนอาจจะเข้าใจว่า "ค่าความถูกต้อง และค่าความละเอียด" มีความหมายเดียวกัน แต่ในความเป็นจริงแล้วมีความหมายต่างกัน

ไม้สต๊าฟอลูมเนียมแบบชัก เป็นรูปแบบของไม้สต๊าฟที่มีขาที่สามารถยืดหยุ่นได้

การคาลิเบรท คือการสอบเทียบค่าอุปกรณ์หรือเครื่องมือที่เราใช้ เพื่อให้ได้ค่ามาตรฐาน ดังนั้น เราจึงต้องนำกล้องส่งมาตรวจเช็ค และปรับแก้อย่างสม่ำเสมอ เพื่อความถูกต้อง และความแม่นยำในการใช้งานนั้นเอง

งานสำรวจ ในปัจจุบันมักพบเห็นได้ในงานก่อสร้างทุกชนิดมีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อการปฎิบัติงาน ถ้าคุณต้องการเรียนรู้งานสำรวจเพิ่มเติม ดังนั้นนี่คือความหมายของงานสำรวจและวัตถุประสงค์

งานสำรวจจะแบ่งตามชนิด และลักษณะเครื่องมือ เครื่องใช้ ดังนี้ 1 งานสำรวจด้วยโซ่ (Chain survey) 2 งานสำรวจด้วยโต๊ะแผนที่ (Plane table survey)

1 งานสำรวจหมุดบังดับแผนที่ เป็นการสำรวจเพื่อกำหนดหมุดทางราบและ ทางดิ่ง 2 งานสำรวจกรรมสิทธิ์ที่ดิน เป็นการสำรวจเพื่อกำหนดขอบเขตที่ดิน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้