การใช้งานกล้องวัดมุม

กล้อง THEODOLITEหรือกล้องวัดมุม เรียกอีกชื่อว่า กล้องไลน์ เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวัดมุมราบและมุมดิ่ง กล้องวัดมุมในปัจจุบัน ได้รับการพัฒนาขึ้นอีกหลายรูปแบบได้แก่ กล้องวัดมุมแบบกลที่ประกอบเครื่องวัดระยะทางได้ กล้องวัดมุมแบบดิจิตอลที่ประกอบเครื่องวัดระยะทางได้ และกล้องวัดมุมพร้อมระยะทางแบบ Total Station เป็นต้น ดังนั้นข้อควรระวังในการใช้กล้องTHEODOLITE มีดังนี้ที่ผู้ใช้งานควรรู้

กล้องวัดมุม หรือกล้องไลน์เป็นเครื่องมือที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของงานสำรวจ ไม่ว่าจะเป็นการสำรวจเส้นทาง สร้างแผนที่ การวัดระยะทางและมุมของวัตถุหรือพื้นที่ที่ต้องการสำรวจ คุณสมบัติของกล้องวัดมุมที่ใช้ในงานสำรวจมีดังนี้

กล้องวัดมุม (Theodolite)หรือกล้องไลน์ เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวัดมุมราบและมุมดิ่งโดยอ่านจากจานองศาโดยมักนำมาใช้ในการก่อสร้างต่างๆดังนั้นลักษณะของกล้องวัดมุมที่ถูกต้องมีดังนี้

สาเหตุที่ทำให้การวัดมุมเกิดความคลาดเคลื่อนนั้นมีอยู่ 3 สาเหตุหลัก แต่ไม่ว่าจะเกิดขึ้นจากสาเหตุใด สิ่งที่สำคัญ คือ การใช้กล้องอย่างถูกวิธี ระมัดระวัง รวมถึงการดูแลรักษาที่ดีจะช่วยยืดอายุการใช้งาน และคงสภาพการพร้อมใช้งานนั้นเอง

กล้องวัดมุมเป็นกล้องสำรวจที่มีความละเอียดและความแม่นยำในการปฏิบัติงานสูง จึงต้องมีการเก็บดูแลรักษาที่ดี เพื่อยืดอายุการใช้งานกล้องให้ยาวนาน

การใช้งานกล้องวัดมุมอาจเกิดความผิดพลาดได้เนื่องจากสาเหตุต่างๆ ซึ่งสามารถแสดงออกได้ในรูปแบบต่อไปนี้: 1. การปรับแต่งไม่ถูกต้อง การปรับแต่งกล้อง

กล้องวัดมุมเป็นเครื่องมือที่สำคัญในงานวัดที่ใช้ในการวัดมุมแนวนอนและแนวตั้งในการสำรวจและงานวิศวกรรมอื่นๆ โดยที่มีความแม่นยำและประสิทธิภาพสูง

กล้องวัดมุมคือเครื่องมือที่ใช้ในการวัดมุมในงานสำรวจเพื่อกำหนดมุมแนวนอนและแนวตั้งด้วยกล้องขนาดเล็กที่สามารถเคลื่อนที่ได้ในแนวราบและแนวตั้ง เป็นเครื่องมือที่ใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่มีลักษณะคล้ายกับกล้องขนาดเล็ก

กล้องวัดมุมเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการก่อสร้าง เพื่อวัดและบันทึกมุมและทิศทางของวัตถุหรือสิ่งก่อสร้างในงานวิศวกรรมและการสำรวจที่ต้องการความแม่นยำ

กล้องวัดมุมมีความแม่นยำสูงในการวัดมุมและทิศทาง โดยสามารถวัดมุมได้ในหน่วยองศาและนาที ทำให้สามารถกำหนดตำแหน่งและแนวทางของจุดได้อย่างแม่นยำ

กล้องวัดมุม(Theodollte) เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวัดมุมราบและมุมดิ่งประกอบด้วยกล้องเล็งที่หมุนกวาดในแนวดิ่งซึ่งติดตั้งอยู่บนส่วนยึดจานองศาราบ

กล้องวัดมุมแมคคานิกส์ เป็นกล้องวัดมุมแบบไม่ใช้พลังงานไฟฟ้า กล้องวัดมุมดิจิตอล เป็นกล้องวัดมุมแบบที่ต้องใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่(battery)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้