กล้องระดับ ใช้ทำอะไรได้บ้างกับงานทำถนน

Last updated: 2 ส.ค. 2567  |  121 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กล้องระดับ ใช้ทำอะไรได้บ้างกับงานทำถนน

กล้องระดับ (Auto Level) เป็นเครื่องมือสำคัญในงานก่อสร้างถนน เนื่องจากช่วยให้สามารถวัดและควบคุมระดับความสูงของพื้นผิวได้อย่างแม่นยำ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างถนนที่มีความเรียบและปลอดภัย การใช้งานกล้องระดับในงานทำถนนสามารถแบ่งออกได้เป็นหลายหน้าที่ดังนี้:

  1. การตรวจสอบระดับของพื้นดินก่อนการก่อสร้าง
    ก่อนเริ่มการก่อสร้างถนน กล้องระดับถูกใช้ในการวัดระดับของพื้นดินเพื่อประเมินความจำเป็นในการขุดหรือลดระดับดินให้เหมาะสมกับการวางฐานถนน

  2. การควบคุมความหนาของชั้นวัสดุ
    ในระหว่างการก่อสร้างถนน การวางชั้นวัสดุเช่น ทราย หิน หรือคอนกรีต ต้องมีความหนาที่สม่ำเสมอ กล้องระดับช่วยในการตรวจสอบความหนาของแต่ละชั้นวัสดุให้ตรงตามมาตรฐานที่กำหนด

  3. การตรวจสอบความลาดเอียงของถนน
    เพื่อให้การระบายน้ำบนพื้นผิวถนนมีประสิทธิภาพ ถนนจะต้องมีความลาดเอียงที่เหมาะสม กล้องระดับช่วยในการตรวจสอบและควบคุมความลาดเอียงนี้ตลอดทั้งกระบวนการก่อสร้าง

  4. การจัดระดับสำหรับการปูพื้นผิวถนน
    การปูแอสฟัลต์หรือคอนกรีตบนพื้นผิวถนนต้องการความแม่นยำในการจัดระดับเพื่อให้ได้พื้นผิวที่เรียบ กล้องระดับช่วยให้ผู้ควบคุมงานสามารถตรวจสอบและปรับระดับได้ตามต้องการ

  5. การตรวจสอบความเรียบของพื้นผิวถนนหลังการก่อสร้าง
    หลังจากการปูพื้นผิวเสร็จสิ้น กล้องระดับสามารถใช้ในการตรวจสอบความเรียบของพื้นผิวถนน เพื่อให้แน่ใจว่าถนนมีความเรียบและไม่มีความบกพร่องที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ

  6. การวางเส้นแนวสำหรับอุปกรณ์เสริมบนถนน
    กล้องระดับยังใช้ในการวางเส้นแนวสำหรับอุปกรณ์เสริมเช่น การติดตั้งเสาไฟฟ้า, ป้ายจราจร หรือการสร้างเกาะกลางถนน

กล้องระดับเป็นเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มความแม่นยำและประสิทธิภาพในการก่อสร้างถนน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการสร้างถนนที่ปลอดภัยและมีคุณภาพ


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้