โปรแกรม Point to line ในกล้อง Total Station

Last updated: 9 ส.ค. 2567  |  111 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โปรแกรม Point to line ในกล้อง Total Station

เป็นโปรแกรมไว้สำหรับสร้างค่าพิกัดแปลงข้อมูลจุด ที่เก็บไว้ให้กลายเป็นข้อมูลเส้นที่มีความต่อเนื่อง โดยค่าพิกัดที่ได้จะอ้างอิงมาจากจุดที่ 1 ของเส้น Base Line ค่าพิกัดจุดที่ 1 ของเส้น Base Line จะต้องเริ่มต้นจาก N = 0 , E= 0 , Z= 0 โดยทั่วไป โปรแกรม Point to line มักถูกใช้ในงาน สำรวจ ร่วมกับ กล้อง Total Station

เส้น Base Line คืออะไร
เส้น Base line หรือ เส้นฐาน มีความหมายหลากหลายขึ้นอยู่กับบริบทที่ใช้ ถ้าใช้ในงานสำรวจคือเส้นทางหรือเส้นที่ถูกวางไว้ในพื้นที่ที่ต้องการสำรวจ เพื่อใช้ในการวัดระยะหรือวัดมุมอาร์ซีหมุดระหว่างจุดต่าง ๆ ในงานสำรวจ เปรียบเสมือนเส้นทาง หรือเส้นที่ใช้ในการวางตำแหน่งการนำทางในงานสำรวจ รวมไปถึงเป็นหลักสำคัญในการกำหนดตำแหน่งและระยะห่างของจุดอื่น ๆ ในพื้นที่นั้นเอง
โปรแกรม Point to Line มักใช้กับกล้องสำรวจ เช่น กล้อง Total Station โดยโปรแกรมจะรับข้อมูลจุดจากกล้อง นำมาประมวลผลและสร้างเส้นที่ต้องการ โดยรวมแล้ว โปรแกรม Point to Line เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์สำหรับงานสำรวจ ก่อสร้าง และงาน GIS ต่างๆ ช่วยให้ทำงานได้สะดวก รวดเร็ว และแม่นยำมากยิ่งขึ้น

วิธีการใช้งานโปรแกรม Point to Line
1. นำเข้าข้อมูลจุด
• การนำเข้าข้อมูลจะประกอบไปด้วยค่าความสูงของตัวกล้อง ค่าความสูงของตัวเป้าผู้ใช้จะต้องป้อนข้อมูลเหล่านี้เข้าไปในโปรแกรมกล้อง Total Station
2. เลือกจุด
• ก่อนที่จะทำการใช้โปรแกรมนี้ผู้ใช้จะต้องทราบก่อนว่าต้องการจะสร้างเส้นที่จุดไหนเพื่อเลือกจุดที่จะใช้สร้างเส้น Base line นั้นเอง
3. กำหนดค่า
• ตั้งค่าตัวเลือกต่างๆ เช่น ชื่อเส้น ประเภทเส้น และสี
4. สร้างเส้น
• โปรแกรมจะสร้างเส้นตามลำดับจุดที่เลือก
5. วิเคราะห์และแก้ไข
• วิเคราะห์เส้นที่สร้างขึ้นและแก้ไขจุดหรือลำดับจุดถ้าจำเป็น เช่นเมื่อทำการสร้างเส้น Base line เสร็จแล้ว ตัวกล้องจะคำนวนความยาวของเส้น Base line จากจุดที่ 1 ไปจุดที่ 2 ออกมาให้เรา พร้อมค่า N,E (N=ค่าของแกนราบ E=ค่าของแกนดิ่ง)
• จากนั้นทำการเช็คจุดที่ผู้ใช้ต้องการหาว่าจุดนั้นๆ อยู่นอกเส้น Base line หรือไม่ โดยจะสังเกตจากค่าพิกัดที่ทำการเช็คติดลบหรือไม่ถ้าค่าพิกัดติดลบนั้นหมายความว่าจุดที่ผู้ใช้ทำการวัดอยู่นอกเส้น Base line นั้นเองยก ตัวอย่างเช่น
N = 2.696 m.
E = 0.001 m.
Z = - 0.010 m.
6. ส่งออกข้อมูล
• บันทึกข้อมูลเส้นเป็นไฟล์หรือรูปภาพ

ประโยชน์ของการใช้โปรแกรม Point to Line
1. แปลงข้อมูลจุดจากกล้อง Total Station ให้เป็นข้อมูลเส้นที่ใช้งานง่าย
2. วิเคราะห์รูปร่างและลักษณะของพื้นที่
3. คำนวณระยะทางและความลาดชัน
4. สร้างแผนที่และแบบจำลอง 3 มิติ
5. ตรวจสอบและควบคุมงานก่อสร้าง

บทสรุป
โปรแกรม Point to line เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์สำหรับงานสำรวจหลากหลายประเภท ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ความแม่นยำ และความสะดวกในงานสำรวจ ทั้งนี้การเลือกใช้งานโปรแกรมให้เหมาะสมกับหน้างานก็มีส่วนสำคัญในงานสำรวจเป็นอย่างมาก ฉนั้นแล้วผู้ใช้งานจะต้องมีความรู้ความเข้าใจในการใช้โปรแกรมด้วยเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้