10 ข้อควรระวังในการใช้โปรแกรม MLM ในกล้อง Total Station

Last updated: 20 ก.ย. 2567  |  19 จำนวนผู้เข้าชม  | 

10 ข้อควรระวังในการใช้โปรแกรม MLM ในกล้อง Total Station

โปรแกรม MLM (Micro Measurement Program) เป็นโปรแกรมที่ใช้ควบคู่กับกล้อง Total Station เพื่อประมวลผลข้อมูลที่ได้จากการสำรวจ ดังนั้นแล้วการใช้งานโปรแกรม MLM อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพนั้นก็จำเป็นต้องคำนึงถึงข้อควรระวังดังต่อไปนี้

1. ตรวจสอบข้อมูลจุดควบคุม ก่อนเริ่มการทำงาน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าพิกัดของจุดควบคุมที่ป้อนเข้าไปในโปรแกรมมีความถูกต้องและเป็นปัจจุบันหรือไม่

2. ความแม่นยำของค่าคงที่ ค่าคงที่ต่างๆ เช่น ความสูงของตัวกล้อง ความสูงของเป้าหมาย และค่าปฏิบัติการอื่นๆ ที่ต้องการจะป้อนต้องถูกต้องแม่นยำ

3. หน่วยวัด ตรวจสอบให้แน่ใจว่าหน่วยวัดที่ใช้ในการป้อนข้อมูลเป็นหน่วยเดียวกันกับหน่วยวัดที่กำหนดไว้ในโปรแกรม

4. การตั้งค่าระบบพิกัด เลือกระบบพิกัดที่ถูกต้องให้สอดคล้องกับพื้นที่ที่ทำการสำรวจ
5. การตั้งกล้อง ก่อนเริ่มการวัด ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่ากล้อง Total Station ได้รับการตั้งกล้องอย่างถูกต้องหรือไม่

6. การเลือกจุดวัด เลือกจุดวัดที่ชัดเจนและมีลักษณะที่เหมาะสมต่อการวัด

7. สภาพแวดล้อมในการวัด ควรหลีกเลี่ยงการวัดในสภาพแวดล้อมที่มีอุปสรรค เช่น ต้นไม้ เสาไฟฟ้า หรือสิ่งกีดขวางอื่นๆ ที่อาจส่งผลต่อความแม่นยำของการวัด

8. สภาพอากาศ ควรหลีกเลี่ยงการวัดในสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย เช่น ฝนตก ลมแรง หรืออุณหภูมิที่สูงเกินไป

9. การตรวจสอบข้อมูลดิบ หลังจากการวัดเสร็จสิ้น ตรวจสอบข้อมูลดิบที่ได้จากกล้อง Total Station อีกครั้งเพื่อความถูกต้อง

10. ผลการคำนวณ ควรตรวจสอบผลการคำนวณที่ได้จากโปรแกรม MLM ให้รอบคอบ โดยเปรียบเทียบกับข้อมูลที่ได้จากการสำรวจภาคสนาม

สรุป
การใช้งานโปรแกรม MLM (Micro Measurement Program) นั้นต้องอาศัยความรู้และประสบการณ์ในการสำรวจ รวบไปถึงข้อควรระวังในการใช้งาน ควรสำรองข้อมูลการวัดและผลการคำนวณเป็นประจำเพื่อป้องกันการสูญหายของข้อมูล ศึกษาคู่มือการใช้งานโปรแกรม MLM (Micro Measurement Program) อย่างละเอียดเพื่อทำความเข้าใจฟังก์ชันต่างๆ ของโปรแกรม ดังนั้นแล้วการปฏิบัติตามข้อควรระวังกล่าวไปข้างต้นนี้ จะช่วยให้ใช้งานโปรแกรม MLM (Micro Measurement Program) ถูกต้องและมีประสิทธิภาพมากขึ้น


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้