การวัดและตรวจสอบความถูกต้องของโครงสร้างโดยการใช้กล้องTOTAL

Last updated: 4 ต.ค. 2567  |  21 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การวัดและตรวจสอบความถูกต้องของโครงสร้างโดยการใช้กล้องTOTAL

การวัดและตรวจสอบโครงสร้างด้วยกล้อง Total Station
การตรวจสอบตำแหน่งของโครงสร้าง (Positioning Verification):

Total Station ถูกใช้ในการตรวจสอบว่าตำแหน่งของโครงสร้าง เช่น เสา คาน ผนัง หรือชิ้นส่วนต่างๆ ถูกติดตั้งในตำแหน่งที่ถูกต้องตามแบบแปลนหรือไม่
การกำหนดพิกัดและการตรวจสอบค่าพิกัดช่วยให้โครงสร้างอยู่ในตำแหน่งที่แม่นยำ ไม่ว่าจะเป็นงานฐานราก งานโครงสร้างเสา คาน หรือโครงหลังคา
การวัดมุมและความตรงของโครงสร้าง (Angular and Vertical Alignment):

Total Station สามารถวัดมุมแนวนอนและแนวดิ่งเพื่อใช้ในการตรวจสอบความตรงของโครงสร้าง เช่น ตรวจสอบความตรงของเสาที่ตั้งขึ้นว่ามีการเบี่ยงเบนจากแนวตั้งหรือไม่ หรือการวัดมุมของคานว่าตรงตามที่ออกแบบหรือไม่
ช่วยให้สามารถแก้ไขการเบี่ยงเบนได้ทันทีหากพบว่าโครงสร้างไม่ได้ตรงตามที่ออกแบบ
การตรวจสอบระดับความสูง (Elevation Control):

Total Station ใช้ในการวัดระดับความสูงของโครงสร้าง เช่น พื้น คาน หรือชั้นต่างๆ ของอาคาร เพื่อให้มั่นใจว่ามีระดับความสูงที่ตรงตามแบบและมาตรฐานที่กำหนด
ในงานก่อสร้างอาคารหลายชั้น การควบคุมระดับความสูงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากหากมีความคลาดเคลื่อนในระดับของชั้นใดชั้นหนึ่ง อาจส่งผลกระทบต่อชั้นอื่นๆ และโครงสร้างทั้งหมด
การวัดระยะและความยาว (Distance and Length Measurement):

ใช้ในการตรวจสอบระยะทางระหว่างจุดต่างๆ เช่น ระยะห่างระหว่างเสา หรือระยะของผนัง เพื่อให้แน่ใจว่าโครงสร้างทั้งหมดมีขนาดและสัดส่วนที่ตรงตามแบบก่อสร้าง
การวัดระยะทางและความยาวที่แม่นยำช่วยให้สามารถติดตั้งโครงสร้าง เช่น ท่อ เหล็กเส้น หรือวัสดุอื่นๆ ในตำแหน่งที่ถูกต้อง
การสร้างภาพแผนที่ As-Built (As-Built Mapping):

หลังจากการก่อสร้างเสร็จสิ้น กล้อง Total Station ถูกใช้ในการสร้างแผนที่ As-Built หรือแผนที่จริงของโครงสร้าง เพื่อเปรียบเทียบกับแบบก่อสร้างเดิม และทำให้แน่ใจว่าโครงสร้างที่สร้างเสร็จแล้วตรงตามแบบหรือไม่
การสร้างแผนที่ As-Built นี้ยังมีประโยชน์สำหรับการตรวจสอบหรือปรับปรุงโครงสร้างในอนาคต
ข้อดีของการใช้ Total Station ในการตรวจสอบโครงสร้าง
ความแม่นยำสูง: Total Station มีความสามารถในการวัดได้อย่างแม่นยำทั้งระยะทาง มุม และความสูง ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในงานตรวจสอบโครงสร้าง
การเก็บข้อมูลแบบดิจิทัล: ข้อมูลที่ได้จากการวัดสามารถบันทึกและนำไปใช้ในการตรวจสอบและเปรียบเทียบกับแบบแปลนได้อย่างง่ายดาย
ประสิทธิภาพในการทำงาน: ด้วยความสามารถในการวัดและประมวลผลข้อมูลอย่างรวดเร็ว ทำให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประหยัดเวลาในการตรวจสอบโครงสร้าง

 

 


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้