การเลือกใช้ขาตั้งกล้อง รวมถึงประเภทของขาตั้งกล้อง

Last updated: 20 ส.ค. 2567  |  69 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การเลือกใช้ขาตั้งกล้อง รวมถึงประเภทของขาตั้งกล้อง

การเลือกใช้ขาตั้งกล้อง รวมถึงประเภทของขาตั้งกล้อง


ขาตั้งกล้อง (Tripod) เป็นอุปกรณ์สำคัญที่ใช้ในการสำรวจและถ่ายภาพ ซึ่งมีหลายประเภทเพื่อรองรับการใช้งานในสถานการณ์ที่แตกต่างกัน ดังนี้:

1.ขาตั้งกล้องแบบอลูมิเนียม (Aluminum Tripod)

  • ทำจากวัสดุอลูมิเนียม น้ำหนักเบา ทนทาน และราคาไม่แพง เหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไป เช่น การถ่ายภาพในสตูดิโอ หรือการสำรวจพื้นที่ที่ต้องการความคล่องตัว
     

2.ขาตั้งกล้องแบบคาร์บอนไฟเบอร์ (Carbon Fiber Tripod)

  • ทำจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ มีน้ำหนักเบาแต่แข็งแรงและทนต่อแรงสั่นสะเทือน เหมาะสำหรับการถ่ายภาพกลางแจ้งหรือการสำรวจที่ต้องการความแม่นยำสูง เช่น งานสำรวจที่มีความละเอียดหรืออยู่ในพื้นที่ที่มีสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวย

3.ขาตั้งกล้องแบบไม้ (Wooden Tripod)

  • ทำจากไม้ มีความคงทนและทนต่อแรงสั่นสะเทือนได้ดีมาก เหมาะสำหรับการใช้งานในสภาพแวดล้อมที่มีการสั่นสะเทือนมาก หรืองานสำรวจที่ต้องการความเสถียรสูง เช่น การสำรวจธรณีวิทยา

4.ขาตั้งกล้องแบบพลาสติกหรือคอมโพสิต (Plastic or Composite Tripod)

  • น้ำหนักเบาและมีราคาถูก มักใช้ในงานเบาๆ หรือการใช้งานที่ไม่ต้องการความแม่นยำสูง เช่น การถ่ายภาพหรือสำรวจในงานเล็กๆ

5.ขาตั้งกล้องแบบมือหมุนหรือเกียร์ (Gear-driven Tripod)

  • มีฟังก์ชันการปรับระดับสูง-ต่ำด้วยระบบเกียร์หรือมือหมุน ซึ่งทำให้สามารถปรับกล้องได้อย่างแม่นยำ เหมาะสำหรับงานสำรวจหรือถ่ายภาพที่ต้องการความละเอียดในการตั้งกล้อง

การเลือกใช้ขาตั้งกล้องชนิดใดขึ้นอยู่กับความต้องการและประเภทของงานสำรวจหรือถ่ายภาพที่จะทำ ความแข็งแรง ความเสถียร และความทนทานต่อสภาพแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจ


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด


 
 




เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้