Offset หน้าเป้ากล้อง total station

Last updated: 6 ก.ย. 2567  |  24 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Offset หน้าเป้ากล้อง total station

Offset หน้าเป้า ในกล้อง Total Station หมายถึงการปรับค่าOffset หรือระยะห่างระหว่างจุดกึ่งกลางของปริซึม กับจุดที่วัดได้จริงโดยเครื่อง Total Station เพื่อให้ได้ค่าที่แม่นยำในการวัดระยะทางและตำแหน่ง ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งในการวัดระยะทางที่ถูกต้องและแม่นยำในการทำงานสำรวจต่างๆ

-การตรวจสอบค่าออฟเซ็ตของปริซึม แต่ละปริซึมมักจะมีค่าของออฟเซ็ตที่แตกต่างกัน โดยทั่วไปจะมีค่าที่นิยมใช้คือ 0 mm, 30 mm, 40 mm, หรือ 100 mm เป็นต้น ค่าเหล่านี้มักจะระบุโดยผู้ผลิตปริซึมที่

-ใช้งานการตั้งค่าในกล้อง Total Station เข้าเมนูของกล้อง Total Station เพื่อเลือกการตั้งค่าออฟเซ็ตหน้าเป้า ปรับค่าตามที่ระบุในคู่มือปริซึมที่ใช้งาน (เช่น 0 mm, 30 mm เป็นต้น)
ค่าที่ตั้งในกล้องควรตรงกับค่าของปริซึมที่ใช้งานเพื่อให้ผลการวัดมีความแม่นยำ

-การทดสอบการตั้งค่า หลังจากตั้งค่าแล้ว ควรทำการทดสอบโดยการวัดระยะทางสั้นๆ เพื่อให้แน่ใจว่าค่าที่ได้จากกล้อง Total Station ถูกต้องตามที่คาดหวัง

-ความสำคัญของการตั้งค่า Prism Offset การตั้งค่าออฟเซ็ตที่ถูกต้องจะช่วยลดความคลาดเคลื่อนในการวัดระยะทางและตำแหน่งของจุดที่วัดได้ถ้าตั้งค่าออฟเซ็ตผิด อาจทำให้การวัดระยะทางผิดพลาดและส่งผลต่อการคำนวณพิกัดในงานสำรวจ

-ข้อควรระวัง ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าค่าที่ตั้งไว้ตรงกับค่าที่ระบุในคู่มือปริซึมที่ใช้งาน
หากมีการเปลี่ยนปริซึมที่มีค่าออฟเซ็ตแตกต่างกัน ต้องเปลี่ยนการตั้งค่าในกล้องให้ตรงกับค่าใหม่
การตั้งค่า Prism Offset เป็นหนึ่งในกระบวนการสำคัญที่ช่วยให้การใช้งานกล้อง
Total Station ในการสำรวจหรือก่อสร้างมีความถูกต้องและแม่นยำมากขึ้น

-ความสำคัญของ Offset หน้าเป้าค่าที่ไม่ถูกต้องอาจทำให้ผลการวัดคลาดเคลื่อนและทำให้เกิดความผิดพลาดในงานสำรวจจำเป็นต้องตั้งค่าให้ตรงกับปริซึมที่ใช้ เพื่อให้ได้ค่าที่แม่นยำที่สุด


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้