การปรับตั้งกล้องวัดมุมด้วยระดับน้ำฟองยาว

Last updated: 17 ต.ค. 2567  |  7 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การปรับตั้งกล้องวัดมุมด้วยระดับน้ำฟองยาว

การปรับตั้งกล้องวัดมุมด้วยระดับน้ำฟองยาว เป็นขั้นตอนที่สำคัญในการใช้งานกล้องวัดมุม (Theodolite) หรือกล้องสำรวจอื่น ๆ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าการวัดค่าต่าง ๆ มีความแม่นยำ โดยระดับน้ำฟองยาว (Plate Level หรือ Spirit Level) นั้นใช้ในการตรวจสอบและปรับตั้งระดับแนวราบของเครื่องมือ

ประโยชน์ของการปรับตั้งด้วยระดับน้ำฟองยาว
- เพิ่มความแม่นยำในการวัด: เมื่อเครื่องมืออยู่ในระดับที่ถูกต้อง ค่าที่วัดได้จากการวัดมุมและระยะทางจะมีความแม่นยำมากขึ้น
- ป้องกันข้อผิดพลาด: การไม่ปรับระดับเครื่องมือให้ถูกต้องอาจส่งผลให้เกิดข้อผิดพลาดในการวัดที่อาจส่งผลกระทบกับการทำงานทั้งระบบ
- ยืดอายุการใช้งานของเครื่องมือ: การปรับตั้งอย่างถูกต้องช่วยให้เครื่องมือใช้งานได้ยาวนานและรักษาความเที่ยงตรงในการวัด

การปรับตั้งกล้องวัดมุมด้วยระดับน้ำฟองยาวนั้นเป็นกระบวนการพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับทุกการใช้งานกล้องสำรวจเพื่อให้มั่นใจได้ว่าการวัดค่าเป็นไปอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

 

การตั้ง CENTER กล้องวัดมุม โดยใช้ระดับน้ำฟองยาว

1. หมุนเครื่องมือในแนวนอนโดยใช้สกรูหมุนระดับแนวราบและวางระดับกลมให้ขนานกับเส้นที่เชื่อมระหว่างสกรูปรับระดับ A และ B จากนั้นปรับระดับฟองน้ำให้อยู่ตรงกลางของระดับกลมด้วยการหมุนสกรูปรับระดับ A และ B

2. หมุนเครื่องมือ 90 องศารอบแกนตั้งและหมุนสกรูปรับระดับ C เพื่อตั้งฟองน้ำให้อยู่ตรงกลางอีกครั้ง

3. ทำขั้นตอนที่ 1 และ 2 ซ้ำสำหรับการหมุนทุกๆ 90 องศาของเครื่องมือ และตรวจสอบว่าฟองน้ำอยู่ตรงกลางสำหรับทุกตำแหน่ง

 

การตั้ง CENTER โดยใช้กล้องปรับแนวดิ่ง(กล้องส่องหมุด)

ปรับกล้องมองในแนวดิ่งให้เหมาะสมกับสายตาของคุณ จากนั้นเลื่อนเครื่องมือโดยคลายสกรูขาตั้งกล้อง วางจุดที่เครื่องมือให้ตรงกับจุดกลาง แล้วหมุนสกรูขาตั้งกล้องให้แน่น การเลื่อนเครื่องมือนี้ควรระวังไม่ให้หมุนมากเกินไปเพื่อไม่ให้ฟองน้ำเลื่อนไปจากศูนย์


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้