วิธีการหาและเลือกจุด รวมถึงประโยชน์ของค่า Back Sight

Last updated: 27 ส.ค. 2567  |  42 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีการหาและเลือกจุด รวมถึงประโยชน์ของค่า Back Sight

วิธีการหาและเลือกจุด รวมถึงประโยชน์ของค่า Back Sight

จุด Backsight ในงานสำรวจเป็นจุดอ้างอิงที่สำคัญมาก โดยทั่วไปแล้วจะเป็นจุดที่มีพิกัดที่ทราบหรือที่ถูกกำหนดไว้ล่วงหน้า แล้วใช้เป็นฐานในการกำหนดทิศทางและมุมสำหรับการหาค่าพิกัดของจุดอื่นๆ ในบริเวณที่ต้องการสำรวจ

วิธีการหาและเลือกจุด Backsight

  1. เลือกจุดที่มีพิกัดที่ทราบแล้ว: จุดนี้ควรเป็นจุดที่มีพิกัดที่ถูกต้องและเชื่อถือได้ เช่น จุด Benchmark หรือจุดที่เคยสำรวจไว้แล้ว
  2. เลือกจุดที่มองเห็นได้ชัดเจนจากจุดที่ตั้งกล้อง: จุด Backsight ควรอยู่ในแนวสายตาที่ตรงและชัดเจนจากจุดที่ตั้งกล้อง (Station) เพื่อให้การวัดมีความแม่นยำมากที่สุด
  3. เลือกจุดที่มั่นคงและปลอดภัย: จุดนี้ควรอยู่ในตำแหน่งที่ไม่เคลื่อนไหวและไม่ถูกรบกวนในระหว่างการวัด

ประโยชน์ของจุด Backsight

  • เป็นฐานอ้างอิงในการหาค่าพิกัด: จุด Backsight ช่วยให้สามารถหาค่าพิกัดของจุดอื่น ๆ ได้โดยการวัดมุมและระยะทางจากจุดนี้ไปยังจุดที่ต้องการ
  • กำหนดทิศทางในการวัด: การกำหนดจุด Backsight ช่วยให้สามารถกำหนดทิศทางและทิศทางของการวัดได้อย่างถูกต้อง
  • ช่วยในการตรวจสอบความถูกต้องของการตั้งกล้อง: เมื่อตั้งกล้องและเลือกจุด Backsight จะช่วยให้สามารถตรวจสอบได้ว่ากล้องตั้งอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องหรือไม่
     

การเลือกและใช้จุด Backsight ที่ถูกต้องเป็นปัจจัยที่สำคัญในการทำงานสำรวจเพื่อให้ได้ค่าพิกัดและมุมที่แม่นยำและเชื่อถือได้
 


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้