การใช้ Grid factor ในการทำงานกล้อง Total station คืออะไร?

Last updated: 27 ส.ค. 2567  |  39 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การใช้ Grid factor ในการทำงานกล้อง Total station คืออะไร?

การใช้ Grid factor ในการทำงานกล้อง Total station คืออะไร?

Grid Factor หรือที่เรียกว่า Scale Factor เป็นค่าที่ใช้ในการปรับค่าระยะทางที่วัดได้จากกล้อง Total Station เพื่อให้ได้ระยะทางที่ถูกต้องตามระบบพิกัดที่ใช้ เช่น ระบบ UTM (Universal Transverse Mercator) การใช้ Grid Factor มีความสำคัญในการทำงานกับกล้อง Total Station เนื่องจากระยะทางที่วัดได้ในพื้นที่จริง (Ground Distance) จะต้องปรับให้เป็นระยะทางที่สัมพันธ์กับระบบพิกัดที่ต้องการใช้งาน (Grid Distance)

ความสำคัญของ Grid Factor

  • การเปลี่ยนระยะทางจากพื้นที่จริงสู่ระยะทางบนพิกัด: เนื่องจากโลกไม่ใช่ทรงกลมที่สมบูรณ์ แต่เป็นทรงรี ระยะทางที่วัดได้บนพื้นผิวจริงจึงต่างจากระยะทางที่อยู่บนแผนที่หรือระบบพิกัดอย่าง UTM ซึ่งเป็นระบบที่ใช้โปรเจกชันแผนที่ การใช้ Grid Factor ทำให้สามารถปรับระยะทางเหล่านี้ให้ถูกต้องตามระบบพิกัดได้
  • การลดความคลาดเคลื่อน: เมื่อใช้ Grid Factor ความคลาดเคลื่อนในการคำนวณระยะทางจะลดลง ทำให้ข้อมูลที่ได้จากการสำรวจมีความแม่นยำมากขึ้น


วิธีการใช้ Grid Factor

  1. คำนวณ Grid Factor: ในการคำนวณ Grid Factor จะใช้สูตรที่พิจารณาความแตกต่างระหว่างระยะทางบนพื้นดินและระยะทางในระบบพิกัด เช่น (ภาพตัวอย่างด้านล่าง) 
  2. ปรับระยะทางที่วัดได้: ระยะทางที่ได้จากการวัดด้วยกล้อง Total Station จะถูกคูณด้วย Grid Factor เพื่อปรับระยะทางให้ถูกต้องตามระบบพิกัด
  3. นำไปใช้ในงานสำรวจ: ระยะทางที่ปรับแล้วสามารถนำไปใช้ในการกำหนดตำแหน่งของจุดต่าง ๆ ในพื้นที่สำรวจให้ตรงกับระบบพิกัดที่กำหนด

ตัวอย่างการใช้งาน

ในการสำรวจที่ดินขนาดใหญ่ การคำนวณระยะทางและตำแหน่งของจุดต่าง ๆ จำเป็นต้องใช้ Grid Factor เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่แม่นยำ หากไม่ใช้ Grid Factor ระยะทางและพิกัดที่ได้จากการสำรวจอาจไม่สอดคล้องกับระบบพิกัดที่ใช้ในการออกแบบหรือวางแผน

ข้อควรระวัง

  • ต้องมั่นใจว่า Grid Factor ที่ใช้ถูกคำนวณอย่างถูกต้อง มิฉะนั้นจะทำให้ข้อมูลสำรวจมีความคลาดเคลื่อนสูง
  • ในการสำรวจพื้นที่ขนาดใหญ่ ค่าของ Grid Factor อาจแตกต่างกันไปในแต่ละจุด ดังนั้นจึงต้องตรวจสอบและปรับใช้ให้เหมาะสมกับตำแหน่งที่สำรวจ


การใช้ Grid Factor เป็นหนึ่งในขั้นตอนสำคัญที่ช่วยให้การทำงานด้วยกล้อง Total Station มีความแม่นยำและสอดคล้องกับระบบพิกัดที่ต้องการ


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

 


 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้