การวัดระยะทางด้วยเทปวัดระยะ(Tape Measure)

Last updated: 18 ธ.ค. 2566  |  2585 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การวัดระยะทางด้วยเทปวัดระยะ(Tape Measure)

การวัดระยะทางด้วยแถบวัดระยะเป็นวิธีการวัดระยะทางที่ใช้มากที่สุด เพราะเป็นวิธีการวัดที่ใช้อุปกรณ์ง่ายๆและไม่ซับซ้อนและยังมีความแม่นยำพอสมควร

เทปวัดระยะมีหลายชนิดและหลายแบบซึ่งมีลักษณะที่แตกต่างกันและวัสดุที่ใช้ก็ต่างกัน เช่น โซ่วัดที่ดิน เส้นลวดวัดระยะ เทปบวัดเหล็ก เทปวัดผ้า เทปวัดใยสังเคราะห์ เทปวัดอินวาร์ เป็นต้น

ขั้นตอนการใช้งานเทปวัดระยะมีดังต่อไปนี้
1.ดึงเทปวัดออกจากเครื่องให้เต็มระยะที่คุณต้องการวัด

2.วางตัวเทปตรงจุดเริ่มต้นที่ต้องการวัด โดยให้อีกคนดึงเทปออกไปยังจุดตรงข้ามที่ต้องการทราบค่าระยะ

3.ปรับเทปวัดให้ชิดกับพื้นผิวหรือวัตถุที่เราต้องการหาค่าระยะ ขั้นตอนนี้อาจจะใช้เท้าเหยียบเพื่อป้องกันไม่ให้เส้นเทปวัดระยะบิดและคลาดเคลื่อน

4.อ่านค่าตัวเลขบนแถบเทปวัดระยะ ซึ่งเลขศูนย์จะอยู่ที่ตำแหน่งจุดเริ่มต้น เราจะอ่านค่าจากเทปที่อยู่ตรงข้ามตรงตำแหน่งที่ดึงเทปออกไป

5.เมื่อได้ค่าระยะที่วัดได้แล้ว ให้ทำการจดบันทึกเพื่อใช้ค่าระยะนี้ในการอ้างอิงและนำไปใช้ในการทำงานขั้นตอนต่อไป

6.หากคุณต้องการที่จะปรับปรุงค่าในการวัดระยะ เช่น เพื่อให้เทปวัดอยู่ในตำแหน่งที่ดีกว่า เราสามารถปรับด้วยการดึงหรือผ่อนเทปวัดเพื่อให้สอดคล้องกับวัตถุที่เราจะวัดหาค่า

นอกจากนี้แล้วยังมีอุปกรณ์เสริมอื่นๆที่ใช้ประกอบในการวัดระยะ ซึ่งได้แก่ เข็มคะแนน (Pin) หลักเล็ง (Pole) ลูกดิ่ง ที่จับแถบวัด(Clamp Handles) เครื่องวัดความลาด(Clinometer หรือ Abney) เครื่องวัดแรงดึง (Spring Balance) เทอริโมมิเตอร์แบบกระเป๋า เป็นต้น


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้