การรังวัดด้วยสัญญาณระบบดาวเทียม (GPS)

Last updated: 18 ธ.ค. 2566  |  866 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การรังวัดด้วยสัญญาณระบบดาวเทียม (GPS)

การรังวัดด้วยสัญญาณระบบดาวเทียม (GPS) เป็นกระบวนการที่ใช้สัญญาณจากดาวเทียม เพื่อหาตำแหน่งที่ตั้งในพื้นผิวโลกหรือในสถานที่อื่นๆ ที่ต้องการรู้ตำแหน่งที่แน่นอน นี่คือวิธีการทำงานของระบบ GPS

1.ดาวเทียม GPS: ระบบ GPS ประกอบด้วยกลุ่มของดาวเทียมที่วงโคจรอยู่รอบโลก โดยปกติจะมีอย่างน้อย 24 ดาวเทียมในระบบ แต่มักมีเพิ่มเติมเพื่อให้ความแม่นยำสูงขึ้น ดาวเทียมเหล่านี้ส่งสัญญาณกลับสู่โลกที่ติดตามเวลาและส่งข้อมูลตำแหน่งของดาวเทียมเอง

2.รับสัญญาณ GPS: เมื่อคุณเปิดอุปกรณ์ GPS ของคุณ (เช่น GPS ในโทรศัพท์มือถือหรือเครื่องนำทาง) อุปกรณ์จะรับสัญญาณ GPS จากดาวเทียมที่อยู่ในช่วงมองเห็น

3.การหาตำแหน่ง: อุปกรณ์ GPS จะรับสัญญาณจากอย่างน้อยสามดาวเทียมและใช้ข้อมูลเวลาของสัญญาณและความรู้เรื่องระยะห่างระหว่างคุณกับดาวเทียมแต่ละดวงเพื่อคำนวณตำแหน่งที่ตั้งของคุณบนพื้นผิวโลก

4.แม่นยำและระบุตำแหน่ง: อุปกรณ์ GPS จะคำนวณและแสดงตำแหน่งที่ตั้งของคุณบนแผนที่ หรือเป็นพิกัดละติจูด(latitude) และลองจิจู(longitude) ระบบ GPS สามารถให้ความแม่นยำในการระบุตำแหน่งได้ภายในไม่กี่เมตรขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมและคุณภาพของอุปกรณ์

การรังวัดด้วยสัญญาณระบบดาวเทียมมีการใช้งานกว้างขวางในหลายสาขาอาชีพ เช่น การนำทาง ทางบกและทางอากาศ การติดตามพาหนะ เซอร์เวย์ การเก็บข้อมูลที่ตั้ง เป็นต้น การรังวัดด้วย GPS ช่วยให้เราสามารถระบุตำแหน่งที่ตั้งแม่นยำและสะดวกขึ้นในหลายสถานการณ์ในชีวิตประจำวัน การก่อสร้าง และงานด้านธุรกิจต่างๆ


ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำ กล้องระดับ กล้องวัดมุม กล้องประมวลผลรวม และบริการหลังการขาย : บริษัท พี นัมเบอร์วัน อินสตรูเม้นท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้